Search

ทำไมเพชรไร้ตำหนิหรือเพชร Internally Flawless (IF) คือสเปคที่น่าลงทุนที่สุด?

.

อะไรก็ตามที่หายาก ย่อมมีราคาสูงกว่าสิ่งที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด เพชรที่ไร้ตำหนิหรือเพชรที่มีระดับความบริสุทธิ์สูงสุดคือเพชรประเภทที่หายากที่สุด ยากกว่าเพชรที่ขาวที่สุด (D Color) เสียอีก ขณะที่เพชรธรรมชาติแต่ละเม็ดก่อตัวขึ้นนั้น ได้ผ่านปรากฏการณ์ทางธรรมชาติมากมาย เช่น ภูเขาไฟระเบิดและแผ่นดินไหว ซึ่งอาจทำให้เกิดร่องรอยภายในเพชรที่มีลักษณะแตกต่างกัน มีเพชรเพียง 0.5% ของเพชรทั้งหมดบนโลกเท่านั้นที่เป็นเพชรที่บริสุทธิ์ภายในหรือที่เรียกว่าเพชรInternally Flawless

.

เมื่อเทียบสถิติราคากลางเพชรโลก (Rapaport) เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 และเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 พบว่าเพชรทรงกลมขนาด 1 กะรัต น้ำร้อยถึงน้ำ 97 ที่ไร้ตำหนิ มีราคากลางเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงถึง 15.04% ต่างกับเพชรน้ำเดียวกันที่ตำหนิระดับ VVS1 มีราคาเพิ่มเฉลี่ย 11.77% และระดับ VS1 มีราคาเพิ่มเฉลี่ยเพียง 7.47% โดยเพชรขนาด 0.50 กะรัตและ 0.70 กะรัตแบบไร้ตำหนิก็มีอัตราการเพิ่มของมูลค่ามากกว่าเพชรระดับ VVS1 และ VS1 เช่นเดียวกัน

.

ข้อแนะนำการเลือกซื้อเพชรเพื่อการลงทุน

– เลือกเฉพาะเพชรทรงกลมเท่านั้น: เพชรทรงกลมทรงคุณค่าที่สุดและได้รับความนิยมสูงสุดเสมอ ทำให้มูลค่าเพิ่มมากกว่าเพชรรูปทรงอื่น

.

– เลือกซื้อเฉพาะเพชรใบเซอร์ GIA หรือ HRD: เพราะเป็นสองสถาบันที่ได้รับความน่าเชื่อถือมากที่สุดในโลก สามารถตรวจเช็คข้อมูลเพชรออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง การซื้อเพชรใบเซอร์จะทำให้สามารถอิงราคา ณ ปัจจุบันได้อย่างแม่นยำกว่าเพชรไม่มีใบเซอร์ที่ไม่สามารถระบุรายละเอียดสำคัญใด ๆ ของเพชรได้และต้องใช้คำบอกเล่าจากคนขายเท่านั้น

.

– ศึกษาข้อมูลและซื้อในจังหวะที่เหมาะสม เช่น ขณะอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ไม่แพง หรือในขณะที่ราคากลางเพชรโลกทรงตัว

– ถือให้ยาว: ตามสถิติข้างต้นใช้เวลา 3 ปีเพื่อเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน หากต้องการขายหลังจากเก็บเป็นระยะเวลานาน แนะนำให้ส่งเข้าแล็ปอีกครั้ง เพชรจะถูกตรวจสอบและออกใบเซอร์ใหม่เอี่ยม จะมีโอกาสสามารถขายได้ในราคาที่สูงกว่า

.

– เลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือและมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำโดยตรง: ด้วยความชอบส่วนบุคคลและงบประมาณที่แตกต่างกัน การร่วมค้นหาเพชรเม็ดที่ใช่กับผู้เชี่ยวชาญย่อมทำให้คุณได้ครอบครองเพชรสเปคที่ตรงใจและส่องประกายได้มากกว่า และถ้าเป็น ProudGems’ PERFECT CUT เพชรที่เป็นนิยามแห่งความสมบูรณ์แบบด้านคุณภาพการเจียระไนด้วยแล้ว จะเป็นเพชรที่สามารถทำให้แสงกระทบกลับสู่ตาผู้ชมได้มากกว่าเพชร 3EX ทั่วไป ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะเพิ่มเสน่ห์และมูลค่าเพชรได้อีกด้วย

.

เพชรกำลังถูกผลักดันให้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันทางธุรกิจประเภทใหม่โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า การลงทุนในเพชรนั้น แท้จริงแล้วแฝงไว้ด้วยผลกำไรที่ไม่อาจวัดเป็นตัวเลขได้เพชรเป็นของขวัญที่ดีที่สุดในทุกโอกาส เป็นตัวแทนของความอบอุ่น ความผูกพัน และความภาคภูมิใจอย่างที่สุดในการส่งต่อถึงคนที่คุณรัก การได้สวมใส่เครื่องประดับอย่างมีความสุข รวมถึงประกายในแววตาและรอยยิ้มของคนที่คุณรักคือคุณค่าที่แท้จริงที่ปันผลในทุก ๆ วันระหว่างการเดินทางบนเส้นทางการลงทุนเพชรนี้

บทความโดยคุณศุภมาส เอกบัณฑิต Jewelry Creator ผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรและการสร้างสรรค์เครื่องประดับเพชรของ ProudGems

.

แหล่งข้อมูลจาก

Rapaport Diamond Report/ June 28, 2019

Rapaport Diamond Report/ November 11, 2022

www.gia.edu

www.gemsociety.com